บทที่1
การศึกษา
การพัฒนามนุษย์ กับหลักสูตร
1.การศึกษาในฐานะเครื่องมือพัฒนา
การศึกษาเป็นเครื่องมือในแบบพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
เป็นพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาและเป็นเครื่องมือชี้นำสังคม
ผู้ได้รับการศึกษาจึงเป็นบุคลากรคุณภาพและเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ
การศึก
(Education)
เป็นการเพิ่มศักยภาพของมนุษย์ให้สามารถปฏิบัติงานที่มีความแตกต่างจากงานเดิมได้
การศึกษาเป็นกระบวนการพัฒนามนุษย์ทั้งในฐานะที่เป็นมนุษย์โดยตัวของมันเอง
และในฐานะที่เป็นทรัพยากรการศึกษา เป็นการพัฒนาคนที่อยู่บนพื้นฐานของความรู้
2.การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
พ.ศ.2542 พรบ.การศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่2) พ.ศ.2545 และ พรบ.การศึกษาแห่งชาติ
(ฉบับที่3) พ.ศ.2553
มีเจตนารมณ์ที่ต้องการเนน้นย้ำว่าการจัดการศึกษาต้อองเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบรูณ์
ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรูและคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิตสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
การจัดการศึกษามี 3 รูปแบบ คือ การศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ
และการศึกษาตามอัธยาศัย หลักสูตรการศึกษาระดับต่างๆ ต้องมีลักษณะหลากหลาย
ทั้งนี้ให้จัดตามความเหมาะสมของแต่ละระดับ
โดยมุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตของบุคคลให้เหมาะสมแก่วัยและศักยภาพ
3.หลักสูตร
3.1ความหมายของหลักสูตร
คำว่า
“หลักสูตร” แปลมาจากคำในภาษาอังกฤษว่า “curriculum” ซึ่งมีรากศัพท์มาจากภาษาละติน ที่เปรียบเทียบหลักสูตรกับสนาม
หรือเส้นทางที่ใช้วิ่งแข่งอาจเนื่องมาจากการที่ผู้เรียนจะสำเร็จการศึกษาในระดับใดหรือหลักสูตรใดก็ตาม
ผู้เรียนจะต้องฟันฝ่าความยากของวิชาหรือประสบการณ์การเรียนรู้ตามลำดับขั้นที่กำหนดไว้ในหลักสูตร
เช่นเดียวกับนักวิ่งที่ต้องวิ่งแข่งและฟันฝ่าอุปสรรคไปสู่ชัยชนะ
และความสำเร็จให้ได้
กู๊ด
(Good,
1973 : 157) ได้ให้ความหมายของคำศัพท์ไว้ในพจนานุกรมการศึกษา (Dictionary
of Education) ว่า หลักสูตร คือ กลุ่มรายวิชาที่จัดไว้อย่างมีระบบหรือลำดับวิชาที่บังคับสำหรับการจบการศึกษาหรือเพื่อรับประกาศนียบัตรใยสาขาวิชาหลักต่างๆ
เช่น หลักสูกสังคมศึกษาและพลศึกษา
โอลิวา
(Oliva,
1982 : 10) กล่าวว่า หลักสูตร คือ
แผนหรือโปรแกรมสำหรับประสบบการณ์ทั้งหลายที่ผู้เรียนจะต้องประสบปัญหาภายใต้การอำนวยการของโรงเรียน
วีลเลอร์
(Wheenler,
1974 : 11) ได้ให้ความหมายของหลักสูตรว่า มวลประสบการณ์
การเรียนรู้ซึ่งโรงเรียนหรือสถานศึกษาจัดให้ผู้เรียน
ธำรง
บัวศรี (2532 : 6) ได้ให้ความหมายของหลักสูตร คือ
แผนซึ่งได้ออกแบบจักทำขึ้นเพื่อได้แสดงถึงจุดมุ่งหมายการจัดเนื้อหาสาระ กิจกรรม
และประมวลประสบการณ์ในแต่ระโปรแกรมการศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนมีพัฒนาการด้านต่างๆ
ตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้
3.2
คุณสมบัติของหลักสูตร
คุณสมบัติของหลักสูตร
หมายถึง ธรรมชาติหรือลักษณะของหลักสูตรว่าเป็นอย่างไรซึ่งอาจหมายรวมถึงข้อตกลง
หรือข้อยอมรับเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ของหลักสูตร
คุณสมบัติหรือกฎเกณฑ์ของหลักสูตรมีดังนี้
3.2.1.หลักสูตรมีลักษณะเป็นผลวัต (Dynamis)
และเปลี่ยนไปตามความต้องการและความเปลี่ยนแปลงของสังคมอยู่เสมอ
3.2.2.การพัฒนาหลักสูตรเป็นการพัฒนาต่อเนื่อง
คุณสมบัติข้อนี้มีลักษณะใกล้เคียงและเสริมข้อแรก
3.2.3.หลักสูตรไม่สามารถแสดงกิจกรรมหรือกระทำกิจกรรมต่างๆ
ด้วยตัวขิงมันเองได้จึงจำป็นต้องใช้กิจกรรมหรือกระทำอย่างอื่นมาช่วย
3.3ความสำคัญของหลักสูตร
1.หลักสูตรเป็นเสมือนเบ้าหลอมพลเมืองให้มีคุณภาพ
2.หลักสูตรเป็นมาตรฐานของการจัดการศึกษา
3.หลักสูตรเป็นโครงการและแนวคิดในการให้การจัดการศึกษา
4.ในระดับโรงเรียนหลักสูตรจะให้แนวการปฏิบัติแก่ครู
5.หลักสูตรเป็นแนวทางในการส่งเสริมความเจริญงอกงามและพัฒนาการของเด็กตามจุดมุ่งหมายของการศึกษา
3.4องค์ประกอบของหลักสูตร
(Curriculum
Component)
องค์ประกอบที่สำคัญ
คือ
3.4.1.จุดมุ่งหมายของหลักสูตร
(Curriculum
Aims)
3.4.2.เนื้อหา
(Content)
3.4.3.การนำหลักสูตรไปใช้
(Curriculum
implementation)
3.4.4.ประเมินผลหลักสูตร
(Evaluation)
3.5ลักษณะหลักสูตรที่ดี
1.ตรงตามความมุ่งหมายทางการศึกษา
2.ตรงตามลักษณะของพัฒนาการของในแต่ระวัยต่างๆ
3.ตรงตามลักษณะวัฒนธรรม
ขนบธรรมเนียมประเพณีและเอกลักษณ์ของชาติ
4.มีเนื้อหาสาระในเรื่องที่สอนเพียงพอที่จะช่วยให้นักเรียนคิดเป็น
และพัฒนาการทุกด้าน
5.สอดคล้องกับชีวิตประจำวันของผู้เรียน
คือ จัดวิชาทักษะ
และเนื้อหาวิชาที่เหมาะสมกันที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนเจริญงอกงามทุกด้าน
กิจกรรม
(Activity)
1.สืบค้นจากหนังสือหรือเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
เรื่อง การพัฒนามนุษย์ การศึกษาการเรียนรู้และหลักสูตร
ตอบ มนุษย์จะมีการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา
และหลายครั้งของการเรียนรู้เหล่านั้นเกิดจากความไม่ได้ตั้งใจ
และเกิดขึ้นภายนอกสถาบันการศึกษา นั่นก็ขึ้นอยู่กับว่า มนุษย์คนนั้นเห็นว่า
การเรียนรู้สิ่งใดมีประโยชน์และมีคุณค่า
และการมีคุณค่าของการเรียนรู้จะขึ้นอยู่กับบุคคลแต่ละคน กลุ่มคน เวลา และ
สถานการณ์ในการนำความรู้ที่เกิดจากการเรียนรู้นี้ไปใช้ ทั้งหมดทั้งสิ้น คือ
กระบวนการของการศึกษา วัตถุประสงค์ของการศึกษาเรียนรู้นั้นขึ้นอยู่กับบุคคล
บางคนเรียนรู้เพื่อมีชีวิตรอด (Survive) บางคนเรียนรู้เพื่อให้มีชีวิตที่เจริญก้าวหน้าขึ้น
(Thrive) แต่ก็น่าเสียดายที่ว่า
โอกาสที่คนจะเรียนรู้และรับประสบการณ์ในการเรียนรู้นั้นไม่เพียงพอ
และไม่เท่าเทียมกัน (Gordon & Rebell, 2007) หลักสูตรจะช่วยแก้ปัญหานั้นได้
จึงจำเป็นที่โรงเรียนต้องพัฒนาหลักสูตรเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต
ในอดีต หลักสูตรทางการศึกษาและการเรียนรู้ เป็นเพียงกระบวนการถ่ายทอดทัศนคติ
ความรู้ และทักษะ จากผู้ที่มีประสบการณ์มากกว่าและมีการศึกษาสูงกว่า
ไปสู่คนที่มีประสบการณ์และการศึกษาที่ต่ำกว่า เท่านั้น ประกอบกับโดยทั่วไปแล้ว
สังคมตระหนักและให้ความสำคัญ ว่า
โรงเรียนเป็นสถาบันการศึกษาของสังคมเพียงแห่งเดียวที่ให้โอกาสทางการเรียนรู้กับบุคคลในชาติ
ทั้งที่การศึกษาเรียนรู้อาจเกิดขึ้นจากภายนอกห้องเรียนและอาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา
ดังนั้นทฤษฎีการจัดการศึกษาจึงมิได้มุ่งเพียงแค่ทฤษฎีเกี่ยวกับในระบบโรงเรียน
หากแต่ต้องรวมถึงทฤษฎีความสัมพันธ์ระหว่างสถาบันกับสมาชิกโดยรวมของสังคม (Gordon
& Rebell, 2007) การกำหนดหลักสูตรจะต้องคำนึงถึงหลักการศึกษาพื้นฐานที่ว่า
การศึกษาเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นตลอดชีวิต และในทุกสถานการณ์ที่คนมีชีวิตอยู่ร่วม
2.ศึกษาทำความเข้าใจเพิ่มเติมจาก
สุเทพ อ่วมเจริญ กรพัฒนาหลักสูตร :
ทฤษฎีและการปฏิบัติ “การพัฒนาหลักสูตร” นิยาม ความหมาย
ตอบ
คำว่า “หลักสูตร” ภาษาอังกฤษ
เขียนว่า Curriculum มีรากศัพท์มาจากภาษาลาตินว่า“currere” หมายถึง “race – course” หรือเส้นทางที่ใช้วิ่งแข่งขัน
เมื่อนำมาใช้ในบริบทของการศึกษา จึงหมายถึง running sequence of
courses or learning experience เปรียบเสมือน
เส้นทางที่ผู้เรียน จะต้องเรียนรู้และฝึกประสบการณ์ นำไปสู่เป้าหมายความสำเร็จ
(วิชัย วงษ์ใหญ่,2554:105)
ความหมายของ“หลักสูตร” ตาม พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน 2546 คือ ประมวลวิชาและกิจกรรมต่าง ๆ ที่กำหนดไว้ในการศึกษา
เพื่อวัตถุประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่ง
3.อุปมาอุปมัย
:
เมื่อการศึกษาเปรียบได้กับเครื่องมือการพัฒนามนุษย์
หลักสูตรเปรียบได้กับสิ่งใด
ตอบ
หลักสูตรเปรียบเสมือนสายน้ำ น้ำเปรียบเสมือนความรู้
สายน้ำสามารถเปรียบได้ถึงหลักสูตรที่จะนำพาน้ำอันเปรียบเสมือนความรู้ที่ถูกจัดอยู่ในกรอบกำหนดของขอบเขตสิ่งที่ไหลไปอย่างเป็นระบบมีและจุดหมายปลายทาง
สายน้ำ เปรียบเสมือน หลักสูตร
น้ำ เปรียบเสมือน ความรู้
พืชพรรณและสิ่งมีชีวิต เปรียบเสมือน ผู้เรียน
ดอกผลที่ได้ เปรียบเสมือน ผลที่ได้จากการประเมิน
4.แรกเปลี่ยนความคิดกับเพื่อนนักศึกษา หรือผู้รู้ประเด็น
กฎหมายการศึกษาที่เรียกว่า พระราชบัญญัติการศึกษา การศึกษา และการพัฒนา
แนวคิดจากต่างประเทศ
ตอบ
ภาพรวมอิทธิพลของต่างประเทศที่มีต่อการจัดการศึกษาไทย
-- การจัดการศึกษายุคพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว --
การจัดการศึกษายุคหลังสงครามโลกครั้งที่สอง -- การจัดการศึกษายุคโลกาภิวัตน์
การวิจัยครั้งนี้ได้ทำการวิจัยโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) ศึกษาอิทธิพลของต่างประเทศที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงแนวคิดทางการศึกษาของไทย
2) นำเสนอนโยบายในการพัฒนาการศึกษาของไทยในอนาคต
โดยศึกษาเฉพาะอิทธิพลของประเทศตะวันตกเท่านั้น
และได้ศึกษาถึงพัฒนาการการจัดการศึกษาของประเทศไทยใน 3 ช่วงระยะเวลาคือ
ยุคของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
ยุคหลังสงครามโลกครั้งที่สองและยุคโลกาภิวัตน์
สำหรับอิทธิพลทางการศึกษาของต่างประเทศที่ส่งผลกระทบต่อการจัดการศึกษาของประเทศไทยนั้น
ได้ศึกษาผลกระทบใน 3 ด้านคือ
ด้านปรัชญาและแนวคิดทางการศึกษา ด้านกระบวนการจัดหลักสูตรและการสอนต่างๆ และด้านการบริหารจัดการศึกษา
ด้านปรัชญาและแนวคิดทางการศึกษา ด้านกระบวนการจัดหลักสูตรและการสอนต่างๆ และด้านการบริหารจัดการศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น